Quản lý công trình thủy nông – nghề nghiệp gắn bó với đồng ruộng

Quản lý công trình thủy nông – nghề nghiệp gắn bó với đồng ruộng

 

            Với chiều dài lịch sử phát triển nông nghiệp đa dạng, nông nghiệp nước ta từ chỗ đơn thuần chỉ sản xuất để cung cấp nhu cầu lương thực phục vụ nội địa là chính giờ đây đã đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, trong đó có xuất khẩu đáng kể (năm 2013 Việt Nam đứng đầu về xuất khẩu gạo).

Việt Nam đã có nhiều cải tiến trong việc thâm canh, canh tác các loại giống cây trồng vật nuôi, năng suất không ngừng gia tăng qua các năm (sản lượng năm sau luôn cao hơn năm trước, năm 2009 là 100,6 nghìn tấn; năm 2010 là 102 nghìn tấn; 2011 là 106 nghìn tấn theo Tổng cục Thống kê).

Lực lượng lao động tham gia lĩnh vực nông nghiệp chiếm tỉ trọng lớn trong cơ cấu nguồn nhân lực của cả nước (trên 50% tổng số lao động trong độ tuổi lao động,). Diện tích đất dành cho sản xuất nông nghiệp ở nước ta là rất lớn (theo Tổng cục Thống kê, năm 2009 là 100,5 nghìn ha, năm 2010 là 100,7 nghìn ha, năm 2011 là 100,8 nghìn ha).

Để có thể tăng năng suất cho cây trồng, một phần phụ thuộc rất lớn từ nguồn nước tưới do các công ty khai thác thủy lợi quản lý là chính. Vì vậy các công ty khai thác cần một nguồn lớn công nhân lành nghề quản lý vận hành hệ thống kênh mương phục vụ tưới tiêu nông nghiệp.

Trường Cao đẳng Công nghệ – Kinh tế và Thủy lợi miền Trung là nơi chuyên đào tạo nguồn nhân lực quản lý công trình thủy nông cho khu vực các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Với khóa học Quản lý công trình thủy nông 3 tháng người học được trang bị các kiến thức để có thể vận hành tốt kênh mương nội đồng an toàn, biết thi công tu bổ công trình đáp ứng các xí nghiệp thuỷ nông trực thuộc các công ty khai thác công trình thủy lợi, các tổ, hội dùng nước.

Tin, ảnh: Thái Bình

Link đăng ký: http://ckt.edu.vn/tuyen-sinh-online/tuyen-sinh-so-cap-online/

 

Ý kiến của bạn